Airbus bất ngờ ra mắt xe vừa chạy vừa bay Pop.Up tại Geneva 2017


Thoạt đầu có vẻ như đây là công nghệ chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng

Mẫu ôtô bay có tên Pop.Up của hãng Airbus kết hợp với hãng thiết kế Italdesign được cho là giải pháp giải quyết ùn tắc trong 5-10 năm nữa.
Airbus ra mắt xe vừa chạy vừa bay Pop.Up tại Geneva 2017 ảnh 1
Tại triển lãm xe hơi thế giới Geneva Motor Show 2017 đang diễn ra ở Thuỵ Sỹ, hãng chế tạo máy bay Airbus đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người khi bất ngờ giới thiệu một mẫu ôtô bay cá nhân vô cùng độc đáo ở dạng concept ý tưởng mang tên Pop.Up – một sản phẩm của sự hợp tác với hãng thiết kế siêu xe lừng danh Italdesign.

Mẫu xe ý tưởng này vận hành hoàn toàn bằng điện và không phát thải bất kì luồng khí độc hại nào ra môi trường. Mục đích phát triển mẫu xe này là nhằm giảm bớt ùn tắc giao thông tại các thành phố đông đúc trên thế giới, tận dụng không gian trên cao và bảo vệ môi trường triệt để.

Mẫu xe Pop.Up sẽ sử dụng một trí thông minh nhân tạo (AI) ghi nhận lại mọi yêu cầu của người sử dụng, quản lý lịch trình di chuyển, kế hoạch hoặt động, quãng đường cũng như các yêu cầu cập nhật và đưa ra các giải pháp thay thế khi phát sinh vấn đề. Các module tương tác bên trong khoang lái như màn hình hay tương tác bằng cử chỉ, giọng nói sẽ cho phép người sử dụng chọn điểm đến, truy cập mạng hay nghe nhạc hoặc xem video trong hành trình bay. Người dùng cũng có thể lập kế hoạch và đặt lịch trình thông qua một ứng dụng trên smartphone tương tự các ứng dụng Grab hay Uber hiện tại nhưng nhiều tiện ích hơn.

Thiết kế của Pop.Up nhằm phục vụ mục đích di chuyển hỗn hợp, nghĩa là xe vừa có thể chạy trên mặt đất như ôtô thông thường, vừa có thể bay lượn trên bầu trời như máy bay. Khoang chứa hành khách là một thể thống nhất độc lập được làm từ vật liệu siêu nhẹ có thể bảo vệ hành khách trong mọi va chạm và có thể ghép nối với 2 phần để tùy chọn trạng thái chạy trên đường hoặc bay trên không.

Thoạt đầu có vẻ như đây là công nghệ chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng nhưng ông Mathias Thomsen – giám đốc dự án Pop.Up của Airbus – đã tuyên bố với giới truyền thông rằng mẫu xe dự kiến sẽ được hoàn thiện và bán thương mại chỉ 5-10 năm nữa.

Hiện tại mâũ Pop.Up đã có thể vận hành được như những gì Airbus tuyên bố nhưng vẫn chỉ ở dạng prototype và cần thêm nhiều thời gian để có thể đảm bảo mẫu xe này đủ an toàn để có thể đưa vào sử dụng trong giao thông đô thị.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *